การอาบน้ำที่เป็นสุนัตมีหลายประการ
เช่น
1.การอาบน้ำวันศุกร์
สุนัตให้อาบเฉพาะบุคคลที่จะไปละหมาดวันศุกร์ มีกำหนดเวลาตั้งแต่แสงอรุณขึ้นจนถึงเวลาเข้าทำละหมาด
เวลาที่ดียิ่งนั้นให้อาบใกล้เวลาที่จะไป
ให้เหนียตว่า “ข้าพเจ้าอาบน้ำเพื่อไปละหมาดวันศุกร์ซึ่งเป็นสุนัต
เพื่ออัลลอฮ์ตะอาลา”
2.อาบน้ำในวันตรุษฟิตร์และตรุษอัฎฮา
คือสุนัตให้อาบน้ำในวันตรุษทั้งสองแก่ทุกๆคน
ทั้งผู้ประสงค์จะไปหรือไม่ไปละหมาดไม่จำกัดว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ หญิงหรือชาย
มีกำหนดเวลาตั้งแต่เที่ยงคืนของวันตรุษ จนกระทั่งตะวันตกในวันตรุษ
เวลาที่ดียิ่งนั้น ให้อาบหลังจากแสงอรุณขึ้นแล้ว
ให้เหนียตว่า “ข้าพเจ้าอาบน้ำวันตรุษฟิตร์(ตรุษอัฎฮา)
ซึ่งเป็นสุนัตเพื่ออัลลออ์ตะอาลา”
3.อาบน้ำเนื่องจากอาบน้ำศพ คือสุนัตให้ผู้ที่อาบน้ำศพนั้น
อาบน้ำหลังจากที่ตนได้อาบน้ำให้แก่ศพเรียบร้อยแล้ว
ให้เหนียตว่า “ข้าพเจ้าอาบน้ำเนื่องจากอาบน้ำศพ
ซึ่งเป็นสุนัต ลิ้ลลาฮิตะอาลา”
4. อาบน้ำเพื่อจะทำการเอี๊ยะห์รอมฮัจย์ หรืออุมเราะฮ์หรือฮัจย์และอุมเราะฮ์ สุนัตให้อาบน้ำ
สำหรับผู้ที่จะทำเอี๊ยะห์รอมดังกล่าวนั้นนั้น
มีกำหนดเวลาตั้งแต่ประสงค์จะเอี๊ยะห์รอมจนกระทั่งเข้าพิธีเอี๊ยะห์รอม
ให้เหนียตว่า “ข้าพเจ้าอาบน้ำเพื่อเอี๊ยะห์รอมฮัจย์(อุมเราะห์)
ซึ่งเป็นสุนัต ลิ้ลลาฮิตะอาลา”
5. การอาบน้ำในคืนจันทรคราส และวันสุริยคราส สุนัตให้อาบน้ำในคืนจันทรคราส และวันสุริยคราสแก่บุคคลทุกคน
ให้เหนียตว่า “ข้าพเจ้าอาบน้ำเพราะจันทรคราส
( สุริยคราส) ซึ่งเป็นสุนัต
ลิ้ลลาฮิตะอาลา”
วิธีการอาบน้ำสุนัต
ให้อาบน้ำ เหมือนวิธีการอาบน้ำวายิบทุกประการ แต่ต่างกันที่การเหนียตเท่านั้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น